môi trường

Cách đến Ai-Petri từ Yalta - mô tả, tính năng và đề xuất

Mục lục:

Anonim

Vẻ đẹp tuyệt vời của nhà hát vòng tròn núi bao quanh thành phố Big Yalta ở Crimea.

Hàm răng trắng sắc nhọn của Ai-Petri, đỉnh núi chính của khối Ai-Petrinsky, quen thuộc từ những bộ phim được yêu thích từ thời thơ ấu và là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của Crimea.

Nếu có thể, đáng để ghé thăm Ai-Petri để khám phá môi trường xung quanh từ độ cao 1234 m. Làm thế nào để đến Ai-Petri từ Yalta, bài viết này sẽ cho biết.

Tên núi

Ngọn núi Crimean nổi tiếng có tên vì ngôi đền Byzantine, nơi người Hy Lạp cổ đại dựng lên trên đỉnh và dành riêng cho Thánh Peter. Đền Ai-Petri tồn tại cho đến thế kỷ XV.

Huyền thoại núi

Ngọn núi nào sẽ làm gì nếu không có truyền thuyết bi thảm về tình yêu?! Ai-Petri cũng không ngoại lệ. Trong văn hóa dân gian địa phương có một câu chuyện kể về thời cổ đại, một chàng trai và một cô gái đã yêu nhau, nhưng cha mẹ của họ đã cấm họ thậm chí không mơ về một đám cưới. Đôi tình nhân quyết định tự sát và leo lên một ngọn núi cao. Chàng trai nhảy lên trước, và cô gái hét lên: Mạnh Ay, Peter!, Nhưng cô sợ nhảy, trở về nhà và không hạnh phúc suốt đời.

Một chút về địa lý

Trong quá khứ, rạn san hô đại dương, Ai-Petri, nhờ các quá trình kiến ​​tạo, đã tăng lên độ cao 1234 m.

Dãy núi trải dài 25 km từ tây sang đông, bảo vệ Yalta khỏi gió và thời tiết xấu. Tổng diện tích của Yaila (theo cách gọi của dãy núi Crimean) là 300 mét vuông. km, phần lớn là khu bảo tồn rừng núi.

Địa danh Ai-Petri vào mùa đông và mùa hè

Nếu bạn biết làm thế nào để đến Ai-Petri từ Yalta, thì đáng để làm cả vào mùa đông và mùa hè - ngọn núi đáng được chú ý.

Vào mùa hè, nó là một tầng quan sát tuyệt vời nơi bạn có thể chụp những bức ảnh độc đáo. Bề mặt của cao nguyên được bao phủ bởi những đồng cỏ và rừng xanh đẹp như tranh vẽ, khiến cho việc đi bộ trong một ngày nắng nóng trở nên dễ chịu.

Một trong những trò tiêu khiển yêu thích của khách du lịch là đi bộ dọc theo những cây cầu adrenaline được treo lơ lửng từ cao nguyên Ai-Petri đến các gờ đá vôi trắng trên đỉnh. Bốn chiếc răng được tách ra khỏi cao nguyên bằng một vết nứt rộng vài chục mét, độ sâu khe hở là hơn một ngàn mét. Đi bộ trên cây cầu treo để lại một trải nghiệm khó quên.

Vào mùa ấm áp, thật thú vị khi đi bộ dọc theo cao nguyên đến các hang động, có khoảng 300 người trong số họ trên Ai-Petri. Nổi tiếng và được trang bị nhiều nhất là Trekhglazka, nơi tuyết không tan ngay cả vào mùa hè. Một cuộc phiêu lưu khó quên sẽ là một chuyến đi bộ đến những tảng đá Taraktash, nơi con đường dẫn từ thác Wuchang-Su.

Vào mùa đông, mọi người đến cao nguyên Ai-Petri để đi trượt tuyết, trượt tuyết, trượt tuyết. Lớp phủ tuyết dày đặc xuất hiện trên Ai-Petri vào tháng 12 và nằm cho đến tháng ba. Các dốc trượt tuyết được trang bị để trượt tuyết ở phía bắc cao nguyên thoai thoải, chiều dài của chúng là 120-1030 m. Thang máy kéo được mở từ 10 đến 15 giờ.

Những gì cần xem xét khi đến thăm

Nếu bạn định chinh phục một trong những đỉnh Crimean, bạn nên thực hiện điều này một cách nghiêm túc:

1. Nhận giày. Không tát, gót, đế trơn không phù hợp.

2. Nó luôn luôn có gió trên núi - nó tốt hơn để lấy áo gió hoặc áo khoác.

3. Ai-Petri mát mẻ hơn nhiều so với ở Yalta, vì vậy bạn cần làm ấm bản thân. Ngay cả trong mùa hè, nhiệt độ hiếm khi tăng trên + 15-18 ° C. Vào mùa đông, cao nguyên được bao phủ bởi tuyết, nhiệt độ không khí giảm xuống -20 ° C.

4. Vào mùa đông, bạn cần đi giày dự phòng - thường có rất nhiều tuyết trên cao nguyên, chân bị ướt nhanh chóng.

5. Khi chụp ảnh, bạn nên nhớ về sự an toàn của mình và không tiến gần đến rìa, từ đó một cơn gió mạnh có thể quật ngã những người yêu thích selfie. Ngoài ra, đá còn trơn.

6. Vào các ngày lễ và cuối tuần, hàng đợi lớn hình thành ở ga dưới.

7. Một chuyến viếng thăm Ai-Petri khá tốn kém, nhưng không có máy ATM nào ở trên đỉnh.

Ai chưa từng đến Ai-Petri - anh ta đã không thấy Yalta!

Từ đỉnh sườn núi Ai-Petrinsky, một khung cảnh tuyệt vời của Big Yalta mở ra: bạn có thể nhìn thấy tòa nhà trắng như tuyết của Swallow's Nest, Cape Ai-Todor, đá và rừng. Trong khoảng cách 130 km, bạn có thể nhìn vào mặt biển bằng thuyền và tàu máy.

Để đến được đỉnh Ai-Petrinskaya dễ dàng hơn nhiều so với bất kỳ ngọn núi Crimea nào khác.

Đến Yalta, làm thế nào để tự mình đến Ai-Petri? Bạn có thể chọn một số tùy chọn:

• đi dọc theo những con đường rừng;

• bằng cáp treo trong cabin cáp treo;

• bằng đường bộ

Đi bộ

Đi trên một hành trình, người ta phải hiểu rằng leo lên một ngọn núi cao 1234 m không phải là một cuộc đi bộ đơn giản trong công viên, nó đòi hỏi phải rèn luyện thể chất và thiết bị phù hợp. Trên núi Ai-Petri làm thế nào để đi từ Yalta, những người hâm mộ đi bộ đường dài biết ai đi đến cao nguyên của con đường. Mỗi cái có tên riêng:

• Miskhor;

• Taraktashskaya;

• Botkin;

• Hàn Quốc.

Đi bộ mất từ ​​2 đến 7 giờ. Cần lưu ý rằng không có cửa hàng trong khu bảo tồn rừng núi, vì vậy bạn cần mang theo nước và thức ăn bên mình. Một khó khăn khác ẩn giấu khách du lịch là thiếu dấu vết rõ ràng.

Nếu bạn thực sự muốn đi bộ đến Ai-Petri (Crimea), làm thế nào để đi từ Yalta đến chân? Có một số lựa chọn:

• Bạn có thể đi xe buýt số 30 từ trạm xe buýt đến trạm dừng Vodopad và leo lên những con đường mòn Botkin hoặc Taraktash;

• dọc theo đường cao tốc South Coast trên các xe buýt số 107, 128, 142 đến ngã ba gần Koreiz để leo lên đường mòn Koreiz;

• bằng xe buýt số 107, 128, 142 đến ngã ba ở Miskhor.

Đi xe đạp

Những người hâm mộ đạp xe cũng sẽ thích tham quan Ai-Petri. Có một mẹo nhỏ: tốt hơn hết là bạn nên đi cáp treo và tự đi xuống.

Ngoài ra, bạn có thể đi xe đạp từ Ai-Petri không phải về phía Yalta, mà theo hướng Grand Canyon và lái xe đến Bakhchisarai dọc theo những con đường núi tuyệt đẹp.

Chú ý: đường núi! Lên đỉnh bằng ô tô

Bạn có thể lái xe bằng ô tô đến đỉnh Ai-Petri từ Bakhchisaray và Yalta. Con đường Bakhchisaray trong tình trạng tồi tệ, vào mùa đông con đường thường bị tuyết chặn lại và bạn cần đợi cho đến khi nó được dọn sạch. Lái xe trên nó là có thể chỉ với xe lái tất cả các bánh.

Làm thế nào để đi từ Yalta đến Ai-Petri?

• Lái xe dọc theo đường cao tốc ven biển phía Nam nối Yalta và Sevastopol, trước khi rẽ sang Vinogradnoye và rẽ phải theo biển báo. Nhân tiện, ở Vinogradnoy, có một nhà hát của động vật biển, và vào mùa hè cá heo, cá voi, hải cẩu, hải cẩu lông và hải mã biểu diễn ngoài trời.

• Qua Vinogradnoe di chuyển dọc theo núi ngoằn ngoèo.

• Khoảng cách từ Yalta đến Ai-Petri sẽ là 30 km. Con đường sẽ mất khoảng một giờ.

Núi hẹp serpentine khá nguy hiểm và đòi hỏi sự chú ý từ người lái xe. Có gần 300 ngã rẽ trên đường Yalta-Ai-Petri, nhiều trong số đó đã bị đóng cửa.

Đi đến đầu danh thiếp Crimean, bạn có thể thực hiện một số điểm dừng:

• gần thác Wuchang-Su - một thác nước có tên đẹp là "nước bay" rơi từ độ cao gần 100 m;

• gần Grove Drunk, nơi cây mọc ở một góc;

• bên hồ núi Karagol;

• trên tầng quan sát "Silver Arbor".

Nếu bạn ngại tự mình leo lên xe, bạn có thể đến ga cáp treo thấp hơn trên Ai-Petri (Yalta). Làm thế nào để đến đây bằng xe hơi:

• rời khỏi Yalta đến đường cao tốc South Coast về hướng Sevastopol;

• lái xe trên đó trong 14-15 km;

• rẽ trái tại ngã ba gần biển hiệu bê tông lớn "Sevastopol - Yalta";

• đi xuống đường SO-11806, uốn lượn quanh co, xuống khoảng 5 km nữa.

Trong một bãi đậu xe nhỏ, chiếc xe có thể được để lại.

Cáp treo

Không có lựa chọn nào đơn giản hoặc thuận tiện hơn để đến Ai-Petri từ Yalta bằng cáp treo. Tòa nhà kỹ thuật độc đáo này, được xây dựng vào năm 1967, bản thân nó là một điểm thu hút thú vị:

• Cáp treo Yalta dài nhất châu Âu, chiều dài của nó gần 3 nghìn mét.

• Việc xây dựng được tạo ra trên cơ sở không được hỗ trợ - nhịp 1670 m không có hỗ trợ.

• gần núi, góc độ cao của cabin là gần 50 °.

Bốn cabin rộng rãi, trong đó bạn thậm chí có thể vận chuyển xe đạp, được thiết kế cho 30 người mỗi chiếc. Chúng di chuyển theo nguyên lý của con lắc - hướng về nhau.

Cáp treo gồm 3 trạm:

• thấp hơn trong Miskhor;

• trung bình ở Sosnovy Bor;

• trên - trên cao nguyên Ai-Petri.

Tại trạm giữa, một sự thay đổi được thực hiện, vé được kiểm tra. Toàn bộ hành trình mất khoảng 17 phút.

Cáp treo chạy bảy ngày một tuần trong chế độ:

• từ 11:00 đến 15:00 - tăng;

• từ 11:00 đến 16:00 - hạ xuống.

Năm 2017, vé có giá 400 rúp. người lớn, 250 rúp. trẻ từ 6 tuổi.